Kèn Harmonica – Hướng dẫn chọn mua

Kèn Harmonica – Hướng dẫn chọn mua – Top kèn tốt nhất

Kèn Harmonicas có thể được cung cấp với nhiều loại, nhiều loại, kích cỡ và phím nhạc. Một số loại phổ biến bao gồm Diatonic, Chromatic, Tremolo và một số loại khác.

MUA NHANH FLASH SALE DN KARAOKE!!!

Xem thêm:

Khi nói đến khả năng chơi dễ dàng, khả năng chi trả và tính di động, thật khó để đánh bại một cây kèn harmonica. Mặc dù có kích thước và giá thành khiêm tốn, song hài có khả năng tạo ra nhiều âm sắc đáng kinh ngạc, và tính linh hoạt này được phản ánh trong các thể loại âm nhạc mà đàn hạc miệng nhỏ mạnh mẽ đóng một phần. Từ các thể loại rõ ràng hơn như blues, đồng quê và rock đến lãnh thổ âm nhạc đáng ngạc nhiên hơn như nhạc jazz và nhạc cổ điển, kèn harmonica với chất giọng thường giống người của nó dễ dàng phù hợp.
Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ xem xét nhiều loại hòa âm có sẵn và xác định những loại hài hòa có ý nghĩa đối với người mới bắt đầu cũng như người chơi đàn hạc và các nhạc sĩ khác muốn mở rộng bài hát của họ.

Các loại kèn Harmonica

Ba loại phổ biến nhất là: diatonic, chromatic và tremolo. Tuy nhiên cũng có một số loại ít phổ biến hơn.

1. Diatonic harmonica

Loại kèn harmonica phổ biến nhất mà bạn sẽ gặp trong nhạc pop, blues và dân gian — hòa tấu diatonic được thiết kế để chơi trong một phím cụ thể. Điều đó nói lên rằng, các kỹ thuật thổi phồng và uốn nốt cộng với việc chơi ở các “vị trí” thay thế giúp bạn có thể chơi một âm tấu ở các phím và chế độ khác với phím “chính thức” của nó. Một vài người chơi, Howard Levy và Carlos Del Junco, đã phát triển một kỹ thuật thổi quá mức mà họ chơi bằng màu sắc bằng cách sử dụng một cây đàn hạc diatonic 10 lỗ khiêm tốn.
Kèn harmonica diatonic 10 lỗ của Hohner 1896 Marine Band
Kèn harmonica diatonic 10 lỗ của Hohner 1896 Marine Band
Những người chơi đàn hạc Blues thường biểu diễn ở vị trí được gọi là “đàn hạc chéo” hoặc “vị trí thứ hai”. Điều này liên quan đến việc chơi một chiếc kèn harmonica được điều chỉnh đến một phần tư hoàn hảo bên dưới phím của bản nhạc. Nếu một bài hát ở phím C, một chiếc harmonica F sẽ được sử dụng. Hầu hết các nhạc blu sử dụng các nốt của âm giai ngũ cung và chơi đàn hạc điều chỉnh G cho phép bạn tiếp cận với các nốt bổ sung cho âm giai C ngũ cung, đặc biệt là trên các nốt nhạc — những nốt mà bạn hít vào để tạo ra những nốt “uốn cong” như một nền tảng của kỹ thuật đàn hạc blues.
Có một số vị trí khác mà người chơi đàn hạc thành thạo sử dụng để kết hợp với các nhạc cụ khác và tạo ra nhiều hiệu ứng khác nhau. Vuốt tay xung quanh cây đàn hạc và dùng lưỡi để chặn và mở các lỗ chặn là một số cách để tạo ra các hiệu ứng và âm sắc hợp âm nhịp nhàng. Bạn sẽ tìm thấy nhiều tài nguyên trực tuyến cũng như sách và hướng dẫn về kèn harmonica giải thích chi tiết những kỹ thuật này. Chúng tôi sẽ đưa ra một số đề xuất về hướng dẫn chơi đàn hạc xuất sắc bên dưới.
Sự đơn giản của kèn harmonica diatonic khiến nó trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho người mới bắt đầu. Hầu hết các giáo viên dạy kèn harmonica khuyên bạn nên bắt đầu với một cây kèn harmonica diatonic 10 lỗ được điều chỉnh theo phím C.
Hầu hết những người chơi đàn hạc kết thúc với một bộ sưu tập các hài hòa âm từ các nhà sản xuất khác nhau trong một loạt các phím. Vì giá thành của chúng khiêm tốn hơn nhiều so với guitar, nên việc xây dựng một bộ sưu tập đàn hạc phù hợp với nhiều phong cách âm nhạc và hoàn cảnh khác nhau là điều dễ dàng thực hiện. Chúng tôi khuyên bạn nên thử một số mẫu đàn khác nhau để khám phá loại nhạc cụ nào phù hợp với phong cách chơi của bạn và âm thanh bạn muốn.

2. Chromatic harmonica

Hầu hết các hài hòa âm sắc đều có cần gạt kích hoạt bằng nút bấm để hướng không khí đến hai đĩa sậy riêng biệt bao gồm tất cả các nốt trong thang âm 12 âm của phương Tây. Với đủ kỹ năng, bạn có thể chơi ở bất kỳ quy mô hoặc chế độ nào bằng cách sử dụng “lẫy chuyển số” của màu sắc.
Chromatic harmonicas
Chromatic harmonicas
Những cây sậy lớn hơn trong sắc độ có phần khó uốn cong hơn và bị thổi phồng hơn so với những cây lau sậy thuộc sắc thái của chúng. Nhưng nhờ sức nặng của chúng, âm sắc có khả năng tạo ra một số hợp âm và hiệu ứng rất phong phú. Nhiều người chơi đàn hạc blues như Little Walter, Rod Piazza và George “Harmonica” Smith đã sử dụng màu sắc để tạo ra âm sắc béo và dẫn đến thuật ngữ người hâm mộ blues là “Mississippi saxophone”.
Dưới bàn tay của một nghệ sĩ điêu luyện như Toots Thielman, một chiếc kèn harmonica màu sắc có thể được sử dụng để chơi những thang âm nhạc jazz phức tạp với những giai điệu du dương nhanh như chớp mà bạn có nhiều khả năng sẽ liên tưởng đến một cây kèn saxophone. Stevie Wonder là một bậc thầy khác của harmonica sắc độ. Những bản độc tấu đàn hạc của anh ấy trong “Isn’t She Lovely” mang đến một lớp học bậc thầy về kỹ thuật thổi quá mức.
Âm sắc khó chơi hơn âm sắc. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với một nhạc cụ nhị âm và tăng dần lên khi bạn đã sẵn sàng để tiếp nhận một nhạc cụ khó khăn hơn. Học cách chơi đầu tiên ở tất cả các vị trí trên diatonic sẽ cho phép bạn tốt nghiệp dễ dàng hơn với chromatic. Mặc dù về danh nghĩa, âm sắc được điều chỉnh theo phím C hoặc G, nhưng trên thực tế, nếu bạn học được tất cả các thang âm và vị trí thích hợp, bạn có thể chơi hầu như bất kỳ bản nhạc nào sử dụng thang 12 âm tiêu chuẩn.

3. Tremolo harmonica

Tremolo harmonicas, đôi khi còn được gọi là hòa âm “echo”, tạo ra âm thanh ấm áp đặc biệt của chúng thông qua việc sử dụng hai cây sậy cho mỗi nốt, một cây được điều chỉnh hơi sắc nét, nút còn lại hơi phẳng. Sự khác biệt giữa các dạng sóng được tạo ra bởi những cây sậy được ghép nối gây ra hiệu ứng nhịp hơi giống với âm thanh lung linh của một cây đàn guitar 12 dây có các dây được ghép nối cách nhau một quãng tám.
Tremolo harmonicas
Tremolo harmonicas
Những bản hòa tấu tremolo Chromatic rất phổ biến trong nhạc rock và nhạc pop châu Á. Đàn hạc tremolo Diatonic đôi khi được sử dụng trong nhạc dân gian và nhạc pop và tạo ra âm thanh mộc mạc, lý tưởng để chơi các bài hát cao bồi như “Thung lũng sông Hồng” xung quanh lửa trại.

4. Harmonicas đặc biệt

Mặc dù ít phổ biến hơn nhiều so với các loại mà chúng ta đã thảo luận, nhưng các loại harmonicas đặc biệt vẫn phổ biến để sử dụng trong hòa tấu harmonica và cài đặt dàn nhạc. Dưới đây là tổng quan ngắn gọn:

Chord harmonicas

Đây thường là những nhạc cụ lớn có thể tạo ra tới 48 hợp âm khác nhau và thường được bố trí thành các khối gồm các cụm bốn nốt. Mỗi nốt nhạc thường có hai cây lau cách nhau một quãng tám. Hợp âm hòa âm cung cấp hỗ trợ nhịp điệu và giai điệu trong hòa tấu harmonica.
Chord-harmonica
Chord-harmonica

Orchestral harmonica

Cũng được chế tạo để chơi trong các dàn hòa tấu harmonica, chúng có nhiều dải cao độ và cách sắp xếp bố cục nốt. Bạn sẽ tìm thấy cả mô hình diatonic và chromatic.

MUA NHANH FLASH SALE DN KARAOKE!!!
Orchestral harmonicas
Orchestral harmonicas

Các thiết bị hỗ trợ khuếch đại kèn harmonica

Khi các ban nhạc blues ngày càng được điện hóa vào những năm 1950, những người chơi đàn hạc như Little Walter bắt đầu sử dụng micrô “hình viên đạn” rẻ tiền với các phần tử pha lê được thiết kế để sử dụng cho cảnh sát và taxi. Họ cắm những chiếc mic này vào nhiều bộ khuếch đại âm trầm và guitar ống khác nhau, sau đó dùng tay ôm chặt đàn hạc và mic, tạo ra âm thanh méo mó, biến dạng đã trở thành chén thánh cho giai điệu blues theo phong cách Chicago.

Micro cho kèn harmonica

Người chơi harmonica hiện đại có rất nhiều lựa chọn về mic và amply. Người chơi đàn hạc đồng quê và nhạc blue thường chỉ chơi thông qua hệ thống PA của ban nhạc bằng cách sử dụng nhiều loại mic hát năng động gắn trên giá đỡ. Họ sử dụng tay và kỹ thuật lắc đầu để tạo ra các hiệu ứng rung và ngân trên các nốt liên tục.
Micro cho kèn harmonicas
Micro cho kèn harmonica
Những người chơi nhạc blues điện và đàn hạc rock thường chơi với chiếc mic được ôm chặt trên tay tạo thành một nút kín. Kết hợp với môi và miệng của họ, điều này tạo ra một buồng âm thanh có thể được điều khiển để tạo ra những âm có hồn, nặng nề.
Cũng như các nghệ sĩ guitar điện blues và rock, người chơi đàn hạc điện blues thường tìm kiếm một giai điệu mạnh mẽ, méo mó với nhiều âm trung. Điều này một phần đạt được bằng cách xử lý quá mức giai đoạn tiền khuếch đại của bộ khuếch đại để tạo ra các sóng hài giàu âm bội dễ chịu. Nhược điểm của cách làm này là mic dễ bị kén tần số từ loa PA và amp, dẫn đến phản hồi hú.
Các nghệ sĩ đàn hạc blues có kinh nghiệm chống lại điều này bằng cách giữ chặt kèn harmonica trong tay và tránh các vị trí trên sân khấu có khả năng kích hoạt phản hồi qua micrô. Một số mic đàn hạc bao gồm một núm âm lượng có thể giúp ngăn chặn những tiếng kêu đáng sợ đó trong khi những chiếc mic khác, nhờ kích thước nhỏ, có thể dễ dàng che chắn bằng tay của người chơi.

Bộ khuếch đại cho Harmonica (Amply cho kèn Harmonica)

Ngày trước, những người chơi đàn hạc sử dụng bất kỳ loại amply nào có sẵn — thường là loại amply ống nhỏ dành cho guitar. Fender Bassman Combo lớn hơn với bốn loa 10 ”cũng là một lựa chọn phổ biến vì nó tạo ra nhiều âm lượng mạnh mẽ để cạnh tranh với trống và guitar khuếch đại mạnh và nhạy cảm với động lực chơi. (Nhiều hơn về kết hợp sát thủ này trong một phút.)
Ngày nay, mọi thứ không thay đổi quá nhiều. Hầu hết những người chơi đàn hạc vẫn tìm đến các bộ khuếch đại kết hợp guitar ống nhỏ hơn để tạo ra những âm thanh mà họ yêu thích. Ở những địa điểm lớn hơn, họ thường đóng micrô (các) loa kết hợp của họ gửi tín hiệu đến hệ thống PA thông qua bảng điều khiển trộn.
Bộ khuếch đại cho Harmonica
Bộ khuếch đại cho Harmonica
Dưới đây là một số lựa chọn amp phổ biến hơn:
  • Bộ khuếch đại kết hợp đàn guitar Fender Super-Champ X2 có công suất 15W thực sự lớn và khi điều chỉnh quá mức sẽ tạo ra độ méo tiếng hài hòa, lý tưởng để tạo ra âm thanh “Mississippi saxophone” cao chót vót do các nghệ sĩ như Little Walter Jacobs và Big Walter Horton tiên phong. Nó rất di động và có thể dễ dàng lắp ráp khi chơi ở các địa điểm lớn hơn.
  • Nếu bạn đang tìm kiếm nhiều sức mạnh hơn và có ngân sách lớn hơn, Fender 65 Princeton Reverb là sự tái tạo đích thực của bản gốc được yêu thích bởi cả người chơi đàn hạc và nghệ sĩ guitar trong nhiều thập kỷ. Nó được trang bị ba ống 12AX7 và một 12AT7 trong tiền khuếch đại, Ống rãnh kép 6V6 ở tầng nguồn và một ống chỉnh lưu 5AR4 duy nhất cùng với loa Jensen 10 ”tạo ra âm“ đen ”cổ điển.
  • Như đã đề cập ở trên, The Fender Fender Vintage Reissue ’59 Bassman Combo là một lựa chọn phổ biến với những người chơi đàn hạc đang tìm kiếm chất lượng tốt nhất trong giai điệu harmonica béo ở mức âm lượng không yêu cầu chỉnh âm thanh gần loa. Tạo ra một công suất lớn 50W thông qua các ống đầu ra GT-6L6 được cải tiến do Hoa Kỳ sản xuất, nó có một nồi thiên hướng cho phép các loa âm sắc thử nghiệm với các ống khác. (Một số chuyên gia đàn hạc chuyển đổi các ống tiền khuếch đại 12AX7 cho các ống có độ lợi thấp hơn như 12AY7 và 12AU7, có thể giúp hạn chế các vấn đề về phản hồi.)
  • Mặc dù hầu hết người chơi đàn hạc blues điện không sử dụng nhiều hiệu ứng, hồi âm là một trong những hiệu ứng phổ biến có thể tăng thêm nhiều kịch tính cho âm thanh của kèn harmonica. Một thùng hồi âm tích hợp, đặc biệt là thùng đàn hồi âm dạng tấm hoặc lò xo đích thực được nhiều người chơi đàn hạc coi là một tính năng xứng đáng. Nếu bộ khuếch đại của bạn không có bộ hồi âm, bạn luôn có thể sử dụng hộp hồi âm bên ngoài để mang lại lợi thế khi điều khiển rảnh tay.

Mục nhập này đã được đăng trong Tin tức và được gắn thẻ .
Chat Zalo
Hotline

0889235298