Micro AKG C414 được bán với hai phiên bản, AKG C414 XLII và AKG C414 XLS. Trong bài viết này, chúng tôi đánh giá AKG C414XLII và đề cập đến sự khác biệt giữa hai phiên bản micrô này. Phiên bản C414 nào phù hợp nhất với bạn? Điều gì làm cho C414 trở nên phổ biến? Hãy tiếp tục và đi sâu vào C414.
Xem thêm:
AKG C414 là một trong những dòng micro phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên thế giới hiện nay. Bạn có thể nhìn thấy một cái ở mọi studio lớn. Nó đã trở thành một tiêu chuẩn phòng thu chuyên nghiệp (mặc dù có lẽ không đến mức của Shure SM57). Tuy nhiên, C414 đã không thành danh trong một sớm một chiều. C414 đã có một chặng đường dài và leo lên đỉnh. Và sự phát triển của nó đã trở thành huyền thoại trong thế giới âm thanh.
Thông số kỹ thuật của micro AKG C414 XLII
- Loại micrô: Bộ ngưng tụ
- Dạng phân cực: Omni, Wide Cardioid, Cardioid, Hypercardioid, Hình-8
- Kích thước màng ngăn: 1 “(25,4mm)
- Đáp ứng tần số: 20Hz-20kHz
- SPL tối đa: 140dB SPL (158dB w / 18dB Pad)
- Trở kháng đầu ra: 200 ohms
- Tỷ lệ tín hiệu trên tiếng ồn: 88dB A có trọng số
- Tiếng ồn tự: 6dB A trọng số
- Bộ lọc cắt thấp: 40Hz, 80Hz (-12dB / quãng tám), 160Hz (-6dB / quãng tám)
- Các miếng đệm: -6dB, -12dB, -18dB
- Màu sắc: Xám đậm / Vàng
- Kết nối: XLR
- Nguồn điện: Nguồn phantom 48V
- Trọng lượng: 0,66 lbs.
- Phụ kiện đi kèm: Giá đỡ, Giá đỡ chống sốc, Màn hình bật, Kính chắn gió, Hộp đựng.
Đánh giá micro AKG C414 XLII.
Thiết kế và Chất lượng
AKG C414 XLII và XLS giữ nguyên hình dáng cổ điển mà những người tiền nhiệm của nó đã trở nên nổi tiếng. Ngoại hình của C414 bắt đầu với thiết kế nhỏ gọn, có phần hình hộp. Mặc dù thiết kế là cơ bản, nhưng lưới tản nhiệt vàng tuyệt đẹp được tìm thấy trên C414 XLII, khiến chiếc micro này trông khá hào nhoáng khi ở trong phòng thu. Bạn không nên đánh giá micrô bằng vẻ ngoài của nó. Tuy nhiên, nếu bạn đang điều hành một studio khởi nghiệp nhỏ, ấn tượng của khách hàng và cộng tác viên của bạn khi nhìn thấy C414 lấp lánh có thể là một điều có giá trị.
Chân đế của C414 rất chắc chắn và nặng, khá đơn giản, nó được xây dựng giống như một chiếc xe tăng. Tuy nhiên, điều này không đúng với lưới tản nhiệt vàng lưới của C414. Mặc dù đẹp mắt nhưng rõ ràng là nó khá mỏng manh. Phản hồi từ chủ sở hữu của C414 cho thấy điều tương tự. Lưới tản nhiệt dễ bị móp và uốn cong nếu bạn không cẩn thận khi cầm C414.
Tuy nhiên, mối nguy hiểm lớn nhất của việc này không chỉ đơn giản là để lại vết sẹo cho chiếc C414 của bạn. Bên dưới lưới tản nhiệt đó là trái tim quý giá của C414, viên nylon CK12 thế hệ thứ 2, chịu trách nhiệm tạo ra âm thanh của C414. Mặc dù với các mẫu mới hơn, AKG kể từ đó đã triển khai lắp đặt đàn hồi xung quanh viên đạn của mình để giảm thiểu độ rung và lực có thể gây hư hại mà viên nang có thể gặp phải, nhưng viên nang vẫn quá quý giá nên không thể cẩn thận. Nói một cách đơn giản, hãy cẩn thận để không bao giờ làm rơi chiếc micrô này. Mặc dù nó có thể sống sót sau một vài lần rơi, nhưng đó không phải là Shure SM57 hoặc SM58 (ngựa bất khả chiến bại).
Kiểm soát phía trước
Bên dưới lưới tản nhiệt vàng tuyệt đẹp của nó, trên bảng điều khiển phía trước, là một công tắc có thể lựa chọn chín mẫu xe bán tải. Chỉ với một nút bấm, bạn có thể chuyển đổi giữa năm mẫu cực chính hoặc sử dụng bốn mẫu kết hợp giữa mỗi mẫu trong số năm mẫu này. Bên dưới công tắc này là một dải đèn LED cho phép bạn xem mẫu nào được chọn.
Dải đèn LED cũng có một tính năng rất tiện dụng là phát hiện quá tải và cắt ngang cao điểm. Đèn LED sẽ chuyển từ màu xanh lá cây sang màu đỏ ngay cả khi xảy ra sự biến dạng mờ nhất do cắt xén, cho phép bạn điều chỉnh mức độ của mình khi cần thiết. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn đang ghi một nguồn cực lớn chẳng hạn như trống hoặc amply ghi ta chói lọi.
5 mẫu cực chính mà bạn có thể chọn trên C414.
- Đa hướng – Tuyệt vời để ghi lại các âm thanh chuyển động, bao gồm cả âm thanh của một căn phòng.
- Wide-cardioid – Được sử dụng để thu các nguồn âm thanh rộng hơn theo một hướng cụ thể, chẳng hạn như ban
- nhạc sống hoặc dàn hợp xướng.
- Cardioid – Tiêu chuẩn để ghi âm giọng hát và hầu hết các nhạc cụ.
- Hypercardioid – Tuyệt vời để cách ly xa hơn, nguồn âm thanh chặt chẽ, chặn tiếng ồn từ bên cạnh.
- Hình-8 – Được sử dụng trong ghi âm thanh nổi, tuyệt vời cho hai ca sĩ hoặc ghi âm M / S.
Với tùy chọn này để chuyển đổi giữa các mẫu cực, C414 từ chỉ là một micrô âm thanh sắc nét thành một giải pháp ghi âm vô giá để ghi âm trong nhiều tình huống khác nhau. Và đây có thể là lý do lớn nhất khiến C414 trở thành chiếc micrô được tìm thấy ở hầu hết các phòng thu lớn.
Cho dù bạn đang tìm cách ghi âm ở giữa bằng cách ghép nối mẫu hình 8 của C414 với micrô cardioid hay muốn ghi lại toàn bộ căn phòng âm thanh với mẫu đa hướng (tất cả các hướng), C414 có thể là một công cụ vô giá cho gần như mọi kịch bản ghi âm.
C414 cũng có tính năng chế độ khóa tiện dụng cho bộ chọn mẫu cực của nó. Điều này rất hữu ích nếu bạn muốn duy trì mẫu cực mà bạn đã chọn để ngăn chặn các công tắc ngẫu nhiên. Bằng cách nhấn giữ một trong các mũi tên trên bộ chọn trong khoảng 2 giây, bạn sẽ bật chế độ khóa. Đèn LED màu đỏ sẽ nhanh chóng sáng lên khi bạn cố gắng chuyển đổi các mẫu, cho biết rằng bạn đang ở chế độ khóa và không thể chuyển đổi các mẫu. Bạn có thể tắt chế độ khóa bằng cách giữ một trong các mũi tên trong 2 giây nữa. Điều này cũng hữu ích nếu bạn chỉ sử dụng một lần cho AKG C414, chẳng hạn như ghi âm giọng hát đơn giản. Trong trường hợp này, bạn có thể vào chế độ khóa khi đang sử dụng mẫu cardioid và sẽ không phải bận tâm đến bộ chọn mẫu hoặc lo lắng về nó trong tương lai.
Điều khiển phía sau
Ở phía sau C414, bạn sẽ tìm thấy hai công tắc có đèn LED bên dưới. Ở bên trái, C414 có một bảng điều chỉnh độ suy hao trước cho phép bạn chọn giữa 4 cài đặt trước suy hao (0 dB, -6 dB, -12 dB, -18 dB). Đây là một đặc quyền khác giúp mở rộng tính hữu dụng của C414, cho phép bạn thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết tùy thuộc vào độ lớn của nguồn ghi âm của bạn. Kết hợp với chỉ báo cắt ở mặt trước của C414, bạn có khả năng nhanh chóng phát hiện sự biến dạng trong tín hiệu và điều chỉnh tín hiệu của bạn, tạo ra nhiều khoảng trống hơn khi cần thiết.
Bảng điều khiển phía sau AKG C414
Ở phía bên phải của bảng điều khiển phía sau, C414 có một bộ lọc cắt thấp. Bạn có thể chuyển đổi giữa 0, 40, 80 và 160hz, cho phép bạn loại bỏ mức thấp không cần thiết trong tín hiệu ghi âm của mình. Điều này cũng có thể hữu ích trong các tình huống mà nguồn ghi âm của bạn quá khó hoặc để giúp chống lại hiệu ứng lân cận không mong muốn.
Đánh giá: Chất lượng âm thanh
Khả năng chuyển đổi giữa các mẫu cực trên C414 là điều khiến nó trở nên vô cùng hữu ích, nhưng chính chất lượng âm thanh và đặc tính của micrô này mới là yếu tố quyết định thỏa thuận. C414 đã trở nên nổi tiếng về độ trong và âm thanh cao cấp. Đây là những gì làm cho C414 XLII (có nhiều cao cấp hơn XLS để phù hợp với giọng hát) đặc biệt phổ biến như một micrô hát.
C414 có tần số treble lung linh, âm thanh rất chi tiết và bóng bẩy, nhấn mạnh sự rõ ràng. Điều này làm cho C414 trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho các nhạc cụ có kết cấu và chi tiết cao, chẳng hạn như trống, guitar acoustic, guitar điện và tất nhiên, giọng hát.
Một số màu
Mặc dù rõ ràng và chi tiết, nhưng cũng có một số màu sắc đáng kể với micrô này. C414 XLII có một chút sốt dẻo trong mô hình cardioid của nó trong khoảng 1-2khz và được tăng khoảng 5khz. Điều này dường như để nâng cao nhận thức về độ rõ ràng và không gian, đồng thời mang lại sự hiện diện cao cấp của một giọng hát. C414 cũng giảm một số tần số xung quanh 6-7khz, điều này có thể tạo ra hiệu ứng khử âm tích cực và giảm âm thanh khi hát. Mặc dù, điều này có thể giúp làm mượt giọng hát, một số sẽ thích tín hiệu ít màu hơn, âm thanh trung tính hơn có thể được định hình khi cần thiết trong quá trình trộn.
C414 có rất ít tiếng ồn và âm thanh rất sạch. AKG tuyên bố rằng C414 “miễn nhiễm với nhiễu tĩnh điện và điện từ”. Tuy nhiên, C414 có thể khá dễ bị hiệu ứng gần. Do độ nhạy của vỏ bọc, bạn sẽ gặp phải rất nhiều hiện tượng bùng nổ nếu ghi âm giọng hát quá gần với micrô này. Đây có thể là một mối quan tâm hợp lệ khi ghi âm giọng hát yên tĩnh.
Các vấn đề về phòng
Ngoài ra, đây là lúc một thứ rất quan trọng cần xem xét phát huy tác dụng. Bởi vì bạn muốn ngăn chặn hiệu ứng gần giống của việc ghi quá gần C414, bạn sẽ cần phải sao lưu từ đó. Tuy nhiên, khi sao lưu từ C414, bạn sẽ cần phải nâng cao mức độ của mình tại một số điểm để tạo ra cùng một lượng âm thanh trong bản ghi của bạn. Vấn đề với điều này là bạn sẽ bắt được nhiều tiếng ồn trong phòng hơn. Và nếu bạn không có một căn phòng được xử lý thích hợp để ghi âm, C414 có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho bạn.
Đây là sự cố mà bạn sẽ gặp phải với tất cả các micrô tụ điện. Đây là lý do tại sao chúng tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng micrô động thay vì micrô tụ điện cho người mới bắt đầu với phòng chưa được xử lý. Tuy nhiên, C414 có vẻ đặc biệt bị ảnh hưởng bởi điều này do độ nhạy cao của nó. Nói cách khác, âm thanh chính xác và chi tiết tuyệt vời mà C414 thu được cũng có thể là một nhược điểm, làm lộ ra những khiếm khuyết trong căn phòng của bạn và làm trầm trọng thêm những tác động xấu của kỹ thuật ghi âm kém.
Tuy nhiên, AKG C414 có âm thanh tuyệt vời. Nó chỉ đòi hỏi một chút siêng năng hơn trong khi ghi âm. Đây không phải là một lời chỉ trích đối với C414, nhưng chắc chắn là điều cần xem xét nếu bạn chưa xử lý đúng căn phòng của mình.
Sự khác nhau giữa micro AKG C414 XLII và XLS
Vậy, sự khác biệt giữa C414 XLII và XLS là gì? XLII và XLS thực sự là những micrô rất giống nhau. Chúng trông gần giống nhau, ngoại trừ XLII có lưới tản nhiệt bằng vàng và XLS có lưới tản nhiệt màu bạc. Mặc dù đó là vấn đề về sở thích, nhưng điều này dường như dẫn đến việc XLII trở thành một micrô hào nhoáng hơn và hấp dẫn hơn về mặt hình ảnh.
Sự khác biệt thực sự là sự khác biệt nhỏ về đặc tính âm thanh giữa hai micrô này. Nói một cách đơn giản, AKG đã thiết kế XLII phù hợp hơn với giọng hát và XLS phù hợp hơn với nhạc cụ. Vậy, sự khác biệt cụ thể về âm thanh là gì? Sự khác biệt thực sự duy nhất là XLII có một chút tăng cường ở phần trên cùng của nó. Sự tăng cường tinh tế này làm sáng lên giọng hát và khiến chúng tỏa sáng hơn một chút trên XLII so với XLS.
XLS có âm thanh trung tính hơn. So sánh, XLS tối hơn XLII. Do âm thanh trung tính hơn từ XLS, nó phù hợp với nhiều ứng dụng hơn XLII. XLII thậm chí có thể có vẻ hơi khắc nghiệt hoặc mài mòn đối với một số người khi so sánh với XLS, mặc dù đây là vấn đề về sở thích.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.