Spatial Audio của Apple chiếm ưu thế lớn so với 360 Reality của Sony

Spatial Audio của Apple chiếm ưu thế lớn so với 360 Reality của Sony

Công nghệ âm thanh Spatial Audio của Apple đang chiếm lợi thế lớn so với 360 Reality Audio của Sony. Tuy nhiên cuộc chơi liệu có kết thúc với phần thắng nghiêng về phía Apple?

Công nghệ âm thanh 360 Reality Audio của Sony

  • Trở lại năm 2019, Sony đã công bố công nghệ “360 Reality Audio” (Âm thanh thực tế 3D) mới. Công nghệ codec MPEG-H, cho phép bạn trải nghiệm âm nhạc theo một cách khác, miễn là bạn có tai nghe Sony mới nhất.
  • 360 Reality Audio vượt xa cả âm thanh nổi trái và phải – nó cho phép các kỹ sư và nhà thiết kế âm thanh đặt các nguồn âm thanh ở bất kỳ đâu trong phổ âm thanh kỹ thuật số. Về cơ bản, nó có thể tạo ra ảo giác rằng các nhạc cụ, giọng hát và hiệu ứng âm thanh đang bao quanh bạn ở bất kỳ vị trí nào của âm trường 360 độ.
  • Nghe có vẻ ấn tượng và một số bản nhạc 3D Reality thực sự đã tạo được dấu ấn với âm thanh lớn, sống động và vượt xa những gì chúng tôi đã trải nghiệm trước đây. Nhưng có một vài lưu ý.
  • Đầu tiên, để thưởng thức Âm thanh thực tế 3D, bạn cần phải đăng ký một gói cao cấp của nhiều dịch vụ thích hợp, như Deezer và Tidal. Thứ hai, không phải tất cả các bản nhạc đã được tinh chỉnh lại để hỗ trợ Âm thanh thực tế 3D. Trên thực tế, tùy thuộc vào thể loại ưa thích của bạn, bạn có thể thấy lựa chọn bây giờ khá ít, 2 năm sau khi ra mắt dịch vụ.
  • Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết ở bài viết Công nghệ 360 Reality Audio là gì?

Spatial Audio của Apple

Công nghệ Spatial Audio của Apple

  • Đầu năm nay, Apple đã công bố Spatial Audio (Âm thanh không gian) cho Apple Music. Nó hoạt động theo cách tương tự – cung cấp các công cụ cho các kỹ sư âm thanh để tinh chỉnh trường âm thanh nổi và tạo ra một khung cảnh âm thanh sống động hơn.
  • Nó dễ dàng truy cập hơn – nó có sẵn ở mức đăng ký Apple Music $10 thông thường. Và bạn không cần AirPods để sử dụng nó – tuy nhiên kết quả bạn nhận được với tai nghe của bên thứ 3 có thể khác nhau, nhưng bạn có thể tự do bật Spatial Audio từ Cài đặt và xem điều gì sẽ xảy ra.
  • Tất nhiên, các bản nhạc Spatial Audio trên Apple Music cũng phải chịu đựng thực tế của Âm thanh 360 của Sony – các bài hát cần được làm lại (remaster) để hỗ trợ nó. Vì vậy, bạn sẽ không thấy chúng trong toàn bộ thư viện của mình.
  • Tuy nhiên, với iOS 15, Spatial Audio của Apple sẽ nhận được sự phổ biến rộng rãi.
  • Quý khách tham khảo thêm bài viết Apple Spatial Audio là gì? Làm thể nào để có thể trải nghiệm được

iOS 15 và AirPod có thể biến bất kỳ bài hát nào thành bản nhạc Spatial Audio

iOS 15 và AirPods có thể biến bất kỳ bài hát nào thành bản nhạc công nghệ Spatial Audio
  • Với iOS 15 Beta, chúng tôi đã nhận thấy một nút chuyển đổi mới trong Trung tâm điều khiển. Với AirPods Pro hoặc AirPods Max, khi bạn đang nghe bất kỳ phương tiện nào – có thể là video YouTube, stream nhạc hoặc chương trình Netflix – bạn sẽ có nút chuyển đổi “Không gian âm thanh nổi” mới.
  • Điều này có nghĩa là, nó lấy bất kỳ tín hiệu âm thanh nổi nào, xử lý nó thông qua một thuật toán kỳ diệu để xác định thứ gì sẽ nằm ở đâu trong trường không gian, và… tốt… không gian hóa nó.
  • Đừng nhầm lẫn, việc âm thanh được remaster đặc biệt với iOS 15 và AirPods cho tiêu chuẩn Spatial Audio không phải là tốt nhất – nó chỉ là những gì thuật toán quyết định âm thanh nổi nên dịch như thế nào.
  • Tuy nhiên, từ các thử nghiệm của chúng tôi, chúng tôi thấy nó khá tốt. Những tiếng ầm ầm trầm thấp vang lên về phía giữa âm trường. Các tần số cao hơn dội lại như thể chúng ta đang ở trong một căn phòng có nguồn âm thanh. Hiệu ứng hồi âm của bản nhạc cụ thể đã được nâng cao một cách tinh tế.

Đâu là điều đưa Spatial Audio của Apple vượt lên trên 360 Reality của Sony?

Tai nghe AirPods Pro sở hữu Spatial Audio
  • Tuy nhiên, với lợi thế ra mắt trước và sở hữu nhiều công nghệ âm thanh hàng đầu thì ở thời điểm này, bóng đang ở phần sân của Sony nhiều hơn. Tuy nhiên, họn cần phải làm cho 360 Reality Audio có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng hơn, đồng thời cần phải tìm cách để có được nhiều bản nhạc 360 Reality Audio hơn.

Sony đang làm việc với Google để tìm ra câu trả lời cho vấn đề này

  • Một số lập trình viên đã tìm thấy các dòng mã trong Dự án nguồn mở Android, do Sony và Google đệ trình, tiết lộ một số mẩu tin thú vị. Có vẻ như Google và Sony đang hợp tác và làm việc cùng nhau để đưa MPEG-H gốc lên Android.
  • Điều này có thể là bước ngoặt rất lớn – có nghĩa là bạn không cần phải sử dụng một ứng dụng cụ thể và một dịch vụ cụ thể để có được hiệu ứng 360 Reality Audio – nó sẽ được hỗ trợ và là một tính năng mặc định của hệ điều hành Android.
  • Các bình luận xung quanh các dòng mã dường như tái khẳng định rằng đây thực sự là một liên kết giữa Sony và Google. Ngoài ra, họ còn tuyên bố rằng công cụ ảo hóa phần mềm sẽ đặt âm thanh ở bất kỳ đâu trong trường âm thanh nổi 360 bất kể người dùng có tai nghe gì.

Theo phonearena.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chat Zalo
Hotline

0889235298