Cách lắp đặt, bố trí hệ thống âm thanh nhà thờ
Việc lắp đặt, bố trí hệ thống âm thanh nhà thờ sẽ rất phức tạp nếu bạn không am hiểu về thiết bị âm thanh. Bởi lẽ bộ thiết bị âm thanh nhà thờ gồm rất nhiều thiết bị, mỗi thiết bị lại có những chú ý lắp đặt riêng. Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu cách lắp đặt, bố trí hệ thống âm thanh nhà thờ đơn giản nhé!
1, Những lưu ý khi lắp đặt hệ thống loa cho nhà thờ
- Loa nên có góc phủ xa tốt nhưng góc phủ rộng hẹp. Điều này là cần thiết vì kiến trúc đặc biệt của nhà thờ thường tạo ra sự phản xạ âm thanh nhiều. Điều này dễ gây hú rít.
- Nên bố trí loa ở vị trí thấp
- Nên bố trí nhiều loa dàn đều khắp không gian trong nhà thờ giảng lễ.
- Nên điều chỉnh âm thanh về dạng mono khi sử dụng. Không phải ai cũng có thể ngồi ở giữa hai loa stereo. Nếu vậy, họ sẽ không nghe được âm thanh đầy đủ.
2, Những thiết bị chính trong hệ thống âm thanh nhà thờ.
2.1. Loa
Việc lắp đặt, bố trí hệ thống âm thanh nhà thờ bắt đầu với loa. Yếu tố quan trọng đầu tiên bạn cần chú ý đến là vị trí và hướng loa. Các loa thường được treo trên cao và hướng xuống vùng sử dụng. Loa thông thường thường có mẫu phủ sóng rộng 90° cao 40°. Điều này được thiết kế để được sử dụng ở độ cao trên đầu một chút, giống như trên giá đỡ chân máy và thẳng đứng.
Sau đây là một số lỗi khi lắp đặt loa mà người dùng hay mắc phải:
- Lắp loa theo hướng nghiêng xuống tạo ra một dải âm hẹp chỉ cung cấp âm thanh cho một vài hàng ghế trong nhà thờ.
- Xếp chồng loa sẽ làm tăng độ bao phủ dọc, nhưng sẽ không cung cấp hình chiếu tăng cần thiết cho mặt sau của căn phòng.
- Treo loa sang một bên sẽ cho một mô hình dọc cao hơn, nhưng sẽ KHÔNG cung cấp chỉ thị tăng cần thiết cho các hàng phía sau.
- Đặt các loa gần nhau cũng không phải là một ý tưởng hay.
Tìm hiểu: Loa Bose nhà thờ
2.2. Micro
Để chuyển đổi nguồn âm thanh thành tín hiệu điện có thể được sử dụng cách phổ biến là đặt micro phù hợp gần nguồn âm thanh. Do đó yêu cầu các loại micro và vị trí khác nhau để có được âm thanh mong muốn.
Các micro thường được đặt tại vị trí thích hợp. Tách ra khỏi các nhạc cụ khác để thu được âm thanh sạch hơn. Và tránh xa loa để cung cấp mức tăng tốt hơn trước phản hồi. Để tự do hơn khi di chuyển trên sân khấu người ta thường dùng micro không dây. Tất cả các micro này cần đảm bảo đặt đúng vị trí và sạc đầy pin trước khi hoạt động.
Ngoài ra, phải xem xét hoạt động của các thiết bị truyền không dây. Nhằm tránh nhiễu tần số vô tuyến khi các thiết bị truyền phát hoạt động gần nhau. Do đó, việc lựa chọn tần số phải được setup kĩ càng.
Bên cạnh đó, công việc bảo trì như vệ sinh micro cũng vô cùng quan trọng. Kiểm tra trực quan, liên tục và kiểm tra tiếp xúc cho cáp và đầu nối cũng được yêu cầu.
2.3. Amply
Amply là một thiết bị âm thanh được dùng để khuếch đại những tín hiệu âm thanh phát ra. Khi bạn đưa tín hiệu ban đầu vào amply nó sẽ khuếch đại tín hiệu đó và truyền đến thiết bị phát âm thanh như loa.
Nguyên tắc khi sử dụng amply: amply sẽ là bộ phận được mở sau cùng khi cần dùng tới và khi ngưng không sử dụng nữa thì sẽ được tắt đầu tiên. Khi amply đã được mở lên thì nó đã sẵn sàng khuếch đại mọi tín hiệu mà nó nhận được. Nếu bạn mở amply trước, nó sẽ khuếch đại các tín hiệu khi tắt/mở CD, loa, micro và các thiết bị khác. Điều này làm giảm chất lượng âm thanh của loa theo từng ngày.
Cách chỉnh amply đúng tiêu chuẩn:
- Volume tổng (Master) chỉnh ở mức 4-5.
- Volume Micro chỉnh ở mức 5-6. Nếu mic hay bị hú tiếng thì nên giảm về 4.
- Độ vang (Echo) chỉnh ở mức 4 với giọng bình thường. Nếu giọng yếu thì nên để ở mức 5.
- Độ nhại (delay) của mic thì chỉnh mức 2.
- Cân loa (balance) chỉnh ở mức thứ 5, có thể tăng thêm cho kênh R. Bởi vì thông thường tín hiệu ở kênh R mạnh hơn kênh L.
Và một vài lưu ý nhỏ khi sử dụng amply:
- Khi đấu amply phải chú ý các đầu tiếp xúc tốt. Tránh di chuyển làm cho âm thanh kém chất lượng cũng như gây ra các tiếng khó chịu.
- Đấu đúng đầu của amply với loa để mang lại âm thanh tốt nhất.
- Khi đấu nối các thiết bị thì amply phải ở trong tình trạng tắt.
- Không để các máy chồng đè lên nhau, nên để cách nhau từ 5-10cm. Để gần nhau làm amply không tỏa được nhiệt, làm xuyên nhiễu từ trường, chất lượng âm thanh sẽ giảm đi rất nhiều.
2.4. Bàn trộn hay còn gọi là Mixer
Mixer được xem như một “trái tim” trong dàn âm thanh. Có khả năng kết nối, trộn tất cả các tín hiệu đầu vào và truyền đi cho các thiết bị phát
Trong một bàn trộn, có thể dễ dàng có hơn 50 kênh đầu vào để trộn. Ngoài ra, có rất nhiều thông số trên mỗi kênh để có được âm thanh mong muốn. Ngay cả một bộ trộn kỹ thuật số cấp nhập cảnh thường sẽ bao gồm các tham số sau:
• Mức tín hiệu liên quan: gain, fader, pan, tức là tổng cộng 3 tham số
• Điều khiển giai điệu: 4 dải cân bằng tham số, mỗi dải gồm 3 tham số (mức tăng, tần số và Q).
• Động lực học: ngưỡng, tỷ lệ nén, thời gian tấn công, thời gian phát hành, đầu gối, đạt được.
• Hiệu ứng: Tùy thuộc vào loại hiệu ứng, thông thường có một vài tham số liên quan.
• Công tắc: Nguồn ảo, tắt tiếng, bật / tắt EQ, bật / tắt động, bật / tắt hiệu ứng
Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã nắm bắt được cách lắp đặt , bố trí hệ thống âm thanh nhà thờ. Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc vui lòng liên hệ với hotline của chúng tôi để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
3, Một số thương hiệu âm thanh được lắp đặt trong nhà thờ
Các thương hiệu sau được sử dụng phổ biến trong nhà thờ Việt Nam là:
- Thương hiệu thiết bị âm thanh Bose
- Thương hiệu âm thanh OBT
- Thương hiệu âm thanh JBL
- Thương hiệu âm thanh Yamaha
- Thương hiệu âm thanh Toa
- Thương hiệu âm thanh Tannoy
Kết luận:
Trên đây là những kiến thức cơ bản nhất về các thiết bị âm thanh được đặt nơi thờ tự này. Chúng là vô cùng quan trọng và được sử dụng rất nhiều. Bạn hãy lựa chọn những sản phẩm chính hãng với xuất xứ rõ ràng. Nó đảm bảo cho chất lượng và độ bền của sản phẩm. Chúc bạn thành công!