Đàn Yamaha PSS-A50 nằm trong dòng PSS của Yamaha là những nhạc cụ rẻ tiền, cấp thấp, siêu nhẹ, chạy bằng pin, di động và thú vị. Dòng PSS giống như một nhóm nhỏ các nhân vật tưởng tượng, nơi mỗi nhân vật có siêu năng lực riêng.
- PSS-E30: Bàn phím trò chơi âm nhạc dành cho trẻ nhỏ.
- PSS-F30: Bàn phím “Em yêu, anh đã thu nhỏ bộ dàn xếp” dành cho những người muốn chơi các bài hát có nhạc đệm.
- PSS-A50: Máy nghe nhạc dựa trên cụm từ ghi và nói MIDI qua USB tới DAW của bạn hoặc các ứng dụng nghe nhạc trên máy tính hoặc trên bàn khác.
Xem thêm:
PSS-A50 hướng đến những người muốn có sự linh hoạt hơn các kiểu đệm cố định trong PSS-F30. A50 có 138 bộ hợp âm được tích hợp sẵn. 22 hợp âm rải là các mẫu trống; phần còn lại của hợp âm mang tính du dương, bao gồm cả các đoạn riff cụ thể của nhạc cụ (quãng, đường trầm, hợp âm) và các cụm từ có mục đích chung như lên / xuống hợp âm đứt quãng, v.v.
Những người chơi Yamaha có kinh nghiệm đã từng nhìn thấy những hợp âm rải này trước đây. Trên thực tế, A50 khiến tôi liên tưởng đến ứng dụng iOS Yamaha Synth Arp & Drum Pad. Không đi sâu vào chi tiết, bạn chọn một giọng nói, chọn một arpeggio (“arp”), bật arp, nhấn ghi âm và bắt đầu. Nếu bạn xem các hướng dẫn trên YouTube của Yamaha, bạn sẽ thấy bắt đầu dễ dàng như thế nào.
Thông số kỹ thuật của đàn Yamaha PSS-A50· Số phím: 37 · Loại phím: Phím mỏng · Polyphony: 32 Ghi chú · Cài đặt trước: 42 giọng nói · Các loại hiệu ứng: Điều chế, Portamento, Sustain · Bộ tuần tự: Dữ liệu MIDI, Xấp xỉ 1 cụm từ. 700 nốt nhạc · Đầu ra âm thanh: 1 x 1/8 “(ra / điện thoại) · USB: 1 x Micro B · MIDI I / O: USB · Loa tích hợp: 1 x 3 ” · Nguồn điện: Nguồn Bus USB / 4 x pin AA · Chiều cao: 2,12 ” · Chiều rộng: 19,9 ” · Chiều sâu: 7.9 ” · Trọng lượng: 2,64 lbs. (không có pin) |
Đánh giá đàn Yamaha PSS-A50
Về chất lượng âm thanh của đàn Yamaha PSS-A50.
Giống như Remie, bạn sẽ không nhận được những âm thanh đỉnh cao của Yamahas. Rất tiếc, đó chỉ là $ 100 USD .
Sự thật mà nói, mặc dù tôi coi A50 là một ứng cử viên cho các dự án mod, tôi không quá hoang mang về những âm thanh mà tôi nghe thấy trong các bản demo trực tuyến. Tôi đã do dự để mua một cái. Tuy nhiên, khi tôi cầm A50 dưới ngón tay, tôi thấy nóng lên.
Về cơ bản, các mẫu A50 và Remie và công cụ synth ở cùng một cấp độ. A50 bổ sung thêm độ nhạy cảm ứng và điều đó, tôi nghi ngờ, tạo ra sự khác biệt. Chắc chắn, đàn piano (ví dụ) là đơn chiều và bạn có thể nghe thấy nó chơi cùng một mẫu lớn hơn hoặc nhẹ hơn tùy thuộc vào tốc độ đánh. Tuy nhiên, hiệu ứng tổng thể là âm nhạc hơn. Kỳ lạ làm thế nào mà hoạt động?!
A50 audio OUT là đơn âm. Reverb dường như là hiệu ứng hệ thống duy nhất. Ngay cả việc triển khai chip rẻ nhất của Yamaha cũng có điệp khúc, vì vậy có thể cần một chút phép thuật MIDI để mở khóa cánh cửa đó. Toàn bộ âm thanh có thể trở nên ngọt ngào hơn nhờ các hiệu ứng bên ngoài như có thể là bàn đạp guitar (ví dụ: hồi âm của TC Electronic Hall of Fame) hoặc bộ chỉnh âm không gian. Tôi đã đánh một nhịp A50 thông qua hiệu ứng nén và độ rộng âm thanh nổi Korg Volca Mix và nhận được một kết quả khá tốt đẹp. Volca Mix Hi / Lo Cut cho phép tôi tách phần ngọn và đá. Tôi thực sự khuyên bạn nên thêm các hiệu ứng bên ngoài.
Các hiệu ứng chuyển động A50 cho phép bạn kết hợp các màn trình diễn của mình. Tôi vẫn đang khám phá các hiệu ứng chuyển động và tôi rất vui khi có chúng. Các hiệu ứng chuyển động bổ sung một cách để thay đổi âm thanh trong quá trình biểu diễn, tránh âm thanh đơn chiều. Bạn có được bộ lọc thú vị, các khúc cua cao độ, cắt lát và tất cả các loại hỗn loạn âm thanh. Một vài loại hiệu ứng sẽ tốt cho bàn đạp thép Hawaii. ? Sẽ rất tuyệt nếu bạn BẬT chế độ tự động để chơi trò funk bằng hai tay – một sự phân minh nhỏ.
Kích thước, tính năng và giá cả của A50 mời so sánh với Yamaha SHS-300 và SHS-500 Sonogenic. Trừ khi bạn thực sự muốn định dạng bàn phím, tôi không thấy giá trị của SHS-300 so với A50. Tôi sẽ đặt cược đô la vào bánh rán rằng SHS-300 dựa trên cùng một con chip và các mẫu như A50. Về mặt cá nhân, ghi âm theo cụm từ thú vị và sáng tạo hơn là một bàn thờ xây dựng giả vờ, kinh phí thấp, giá rẻ. Chất lượng loa có lẽ là một sự khác biệt giữa hai loại và A50 đặt ra 1,5W so với 0,7W.
A50 so với SHS-500 là một câu chuyện khác. Giọng SHS-500 chắc chắn có chất lượng tốt hơn. Mặc dù SHS-500 LINE OUT là mono, bạn có thể nhìn vào PHONE OUT của nó để có âm thanh nổi. SHS-500 có các hiệu ứng PSR E-series DSP, ba dạng MIDI (USB, 5 chân và Bluetooth), bộ âm thanh MIDI Chung (chỉ khả dụng qua MIDI) và tích hợp chế độ kẹt với Chord Tracker. SHS-500 đánh bại A50 về âm thanh. Mặt khác, tôi thích loa của A50 hơn SHS-500. Tất nhiên, SHS-500 chủ yếu là để chơi và không có bộ phối âm hoặc máy ghi âm.
Thiết kế và chất lượng của A50
Một yếu tố lớn là chất lượng xây dựng. SHS-500 là một nhạc cụ chắc chắn. SHS-300 và A50 rẻ. Mặc dù thông số kỹ thuật của Yamaha gọi là “37 phím mini HQ (Chất lượng cao)” cho cả ba bàn phím, chỉ SHS-500 mới có chất lượng tương đương với dòng Yamaha Reface. Tiếp thị của Yamaha có thể khẳng định khác, nhưng bạn có thể cảm nhận được sự khác biệt. Reface và SHS-500 sẽ chống lại sự lạm dụng – SHS-300 và A50, không quá nhiều.
Đối với chất lượng xây dựng A50, các bảng điện tử và hệ thống cáp trông giống nhau. Không có che chắn EMI. Chất lượng âm thanh trên nguồn pin hoặc bộ chuyển đổi nguồn USB bên ngoài tốt và khá yên tĩnh. Được cung cấp bởi máy tính để bàn HP của tôi, A50 dễ bị ảnh hưởng bởi schmutz kỹ thuật số và tạo ra tiếng ồn lớn khi phát ra âm thanh của nó. Người ta có thể đổ lỗi cho máy tính để bàn, nhưng gần như tất cả các bộ nguồn chuyển đổi máy tính đều ồn một cách đáng sợ. Các thiết bị hỗ trợ USB cần lọc tốt hơn trên đường dẫn điện USB.
Đánh giá khi sử dụng PSS-A50
Tôi muốn sử dụng A50 như một bộ lặp: đặt một đường nhịp điệu và một âm trầm, sau đó ngắt quãng. Cần thực hành một chút để tạo các vòng lặp không bị trục trặc. Tôi muốn A50 áp dụng “lượng tử hóa đo lường” cho các bản ghi, tức là, cắt các bản ghi thành một ranh giới thời gian đo rõ ràng. Ngay bây giờ, bạn phải tắt ghi âm theo cảm nhận và hy vọng bạn làm đúng.
Trong khi chạy xung quanh với MIDI (một chủ đề khác cho một ngày khác), tôi nhận thấy rằng A50 có bốn phần, mỗi phần trên kênh MIDI riêng của nó:
- Giọng bàn phím: Biểu diễn trực tiếp, thời gian thực (Mặc định: kênh 1)
- Chuỗi Arpeggio: Tổng hợp trực tiếp, thời gian thực (Mặc định: kênh 2)
- Bàn phím đã ghi: Hiệu suất bàn phím đã ghi (Mặc định: kênh 3)
- Chuỗi arpeggio đã ghi: Arpeggio đã ghi (Mặc định: kênh 4)
Hmmm, điều này khiến tôi tự hỏi liệu tôi có thể xếp lớp lên đến bốn phần không? Cho đến nay, tôi có thể xếp lớp 3 phần âm nhạc riêng biệt. Phần thứ tư vẫn còn khó nắm bắt.
Vấn đề chính là không có quá tải. Có thể ghi hai phần cùng một lúc: arpeggio cộng với hiệu suất bàn phím. Do đó, bạn có thể đặt mẫu trống (arpeggio) và đường trầm (bằng tay). Sau đó, lặp lại quá trình phát lại và phát trên đầu. Có vẻ như tôi sẽ có thể thêm một arpeggio trực tiếp vào ngăn xếp.
Nhưng dù sao, tôi thấy video này (“Yamaha PSS A50 – Jazz Multi Track”) có tính hướng dẫn. Bí quyết là bắt đầu arpeggio, chọn một nhạc cụ khác, bản ghi âm tay và chơi ở nhịp đầu tiên. Đây là quy trình:
- Chọn giọng trống (ví dụ: giọng 39).
- BẬT bộ phối ghép.
- Chọn loại arpeggio (ví dụ: arpeggio 125).
- Giữ một phím để khởi động arpeggiator.
- Nhấn ARP.HOLD để tiếp tục chạy mẫu trống.
- Chọn giọng trầm (ví dụ: giọng 14).
- Nhấn REC để quay tay.
- Chơi dòng âm trầm trên mẫu trống. Bắt đầu chơi đúng lúc với mẫu trống.
- Nhấn REC để dừng ghi.
- TẮT bộ phối ghép.
- Chọn giọng piano (ví dụ: giọng 2).
- Nhấn SHIFT + PLAY để bắt đầu phát lặp lại.
- Kẹt qua quá trình phát lại.
- Nhấn STOP để dừng phát lại.
Quá trình ghi âm không bắt đầu cho đến khi bạn bắt đầu chơi dải trầm. Điều đó khóa âm trầm với mẫu trống. Bạn cần dừng ghi ngay trước khi bắt đầu lặp lại vòng lặp tiếp theo.
Nếu bạn cần một số hợp âm vui nhộn, hãy thử: GM7 / E, Fm7 / B, FM7 / D, Em7 / A (cũng được ký hiệu là Em9, Bm11, Dm9, Am11).
Hãy bỏ qua nó, có vẻ như tôi sẽ có thể xếp lớp arpeggiator sống vào hỗn hợp đó! Tôi sẽ tiếp tục cố gắng.
Cập nhật: Thực hành làm cho hoàn hảo. Có, bạn có thể nhận được bốn dòng. Tôi đã thu âm trống và piano điện theo quy trình trên. Với các phần đã ghi âm đang phát, tôi bắt đầu một đoạn arpeggio bass lặp lại. Cuối cùng, tôi solo qua ba phần chạy. Gọn gàng, và phức tạp như bạn có thể muốn cho một chút mứt thực hành.
So sánh đàn Yamaha PSS-A50 với các đàn khác cùng phân khúc
Yamaha PSS A50 |
Korg Nu:tekt NTS-1 Monophonic DIY Synth Kit
|
Behringer TD-3 LM | Behringer TD-3 TG | Behringer TD-3 BB | |
Polyphony | 32 Notes | Monophonic | Monophonic, 16-voice Poly Chain | Monophonic, 16-voice Poly Chain | Monophonic, 16-voice Poly Chain |
Sequencer | MIDI data, 1 Phrase Approx. 700 notes | – | 16-step, 7-track, 250 User Patterns | 16-step, 7-track, 250 User Patterns | 16-step, 7-track, 250 User Patterns |
USB | 1 x Micro B | 1 x Micro-B | 1 x Type B | 1 x Type B | 1 x Type B |
MIDI I/O | USB | 1 x 1/8″ TRS Type A (in) | In, Out/Thru, USB | In, Out/Thru, USB | In, Out/Thru, USB |
Height | 2.12″ | 1.54″ | 2.2″ | 2.2″ | 2.2″ |
Width | 19.9″ | 5.08″ | 12″ | 12″ | 12″ |
Depth | 7.9″ | 3.07″ | 6.5″ | 6.5″ | 6.5″ |
Weight | 2.64 lbs. (without batteries) | 4.37 oz. | 1.8 lbs. | 1.8 lbs. | 1.8 lbs |
Câu hỏi
Khi tôi bắt đầu khám phá việc triển khai A50 MIDI, có một số câu hỏi chưa được trả lời. Trước hết, tôi có thể lưu và khôi phục dữ liệu MIDI đã ghi không? A50 có trả lời tin nhắn SysEx cho loại hồi âm và điệp khúc không? Tôi có thể lái A50 bằng ứng dụng Synth Arp và Drum Pad cũ và sử dụng nhiều hợp âm rải của nó không? Tôi có thể tải các bản nhạc sao lưu đơn giản của riêng mình vào bộ nhớ máy ghi của A50 không?
Kết luận
Sau sự miễn cưỡng ban đầu, tôi rất vui vì đã mua PSS-A50. Rõ ràng, một số người không hài lòng lắm khi những chiếc A50 xuất hiện dưới dạng vật phẩm Mở hộp khá thường xuyên. Mặc dù 100 đô la không nhiều, nhưng bạn có thể tiết kiệm thêm vài đô nếu sẵn sàng mua một món đồ đã mở hộp. Với chất lượng xây dựng, bạn có thể không muốn gặp may.
A50 không có bộ âm thanh MIDI Chung đầy đủ. Tuy nhiên, bộ âm thanh đủ gần cho nhạc rock and roll. Đây là bản MP3 của A50 đang hoạt động (Traffic’s Feelin ’Alright). Ước gì tôi có thể chơi độc tấu piano đó vào cuối…
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.